“ยกฟ้อง! คดีบริษัทเหมืองแร่คนไทยในพม่าฟ้องนักข่าวสิ่งแวดล้อม”

ศาลจังหวัดนครปฐมมีคำพิพากษายกฟ้อง คดีระหว่างบริษัทเหมืองแร่ดีบุกเฮงดาในเมียนมาร์ กับ อดีต บก. สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม GreenNews จากการรายงานข่าวคำพิพากษาศาลทวายและผลกระทบจากเหมือง

วันนี้ (12 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า นายปรัชญ์ รุจิวนารมย์ อดีตบรรณาธิการสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม หรือกรีนนิวส์ พร้อมด้วย น.ส.เฉลิมศรี ประเสริฐศรี ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน และตัวแทนชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางไปยังศาลจังหวัดนครปฐม เพื่อฟังคำพิพากษาตามการนัดหมายของศาล หลังมีการสืบพยานครั้งสุดท้ายในข่วงระหว่างวันที่ 10-11 พ.ค. ที่ผ่านมา

คดีนี้ มีที่มาจากการที่บริษัท เมียนมาร์ พงษ์พิพัทธ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทประกอบกิจการเหมืองแร่ จดทะเบียนในประเทศเมียนมาโดยมีผู้ลงทุนเป็นนักธุรกิจชาวไทย เป็นโจทก์ร่วมในคดีนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีต่อ ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ ขณะนั้นเป็น บ.ก.สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม ในข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา อันเกี่ยวข้องกับการรายงานข่าวเรื่อง “ศาลพม่าสั่งบริษัทเหมืองแร่ไทยชดใช้ชาวบ้านทวาย 2.4 ล้านบาท เหตุเหมืองดีบุกทำสิ่งแวดล้อมพัง” เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2563 ซึ่งเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ของทางสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดนครปฐม ได้เริ่มอ่านรายละเอียดคำพิพากษา และมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีนี้ โดยศาลเห็นว่า รายงานข่าวที่มีการการเผยแพร่คำพิพากษาตามฟ้อง เป็นไปตามความเป็นจริง และมีความเป็นธรรมอันเป็นวิสัยของประชาชนพึงกระทำได้ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 (4) ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง

ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ ผู้ถูกฟ้องคดีและอดีตบรรณาธิการสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม GreenNews

Leave a comment